Sparkling wine là gì? Sự khác nhau giữa Sparkling wine và champagne

Một câu hỏi mà có thể tất cả các tín đồ vang thường được hỏi là, Sparkling wine là gì? Sự khác nhau giữa Sparkingling wine và champagne. Đây là một câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng không có nhiều người trả lời được. Hôm nay hãy cùng Qwinery đi tìm hiểu thêm về kiến thức này nhé!

Sparkling wine là gì? 

Sparkling wine là gì

Sparkling wine là gì? 

Sparkling wine hay còn gọi là vang sủi tăm, rượu vang nổ, vang sủi bọt, vang có gas… là loại vang khi sản xuất người ta cho thêm ít đường vào để rượu lên men tạo sủi bọt, để khi khui và rót rượu sẽ có những hạt bọt khí li ti nổi lên phía trên mặt nước.

Sparkling wine có hương thơm và mùi vị đặc trưng hòa quyện của trái lê chín, táo, bánh mì và nấm men (được lên men ở giai đoạn 2)… Vang được biết đến với màu vàng ánh kim bắt mắt thậm chí một số loại còn có màu trắng hay hồng nhạt và thường được ướp lạnh trước khi mở.

Có 2 kiểu mùi vị phổ biến cho dòng rượu vang nổ sparkling wine: một là mùi của trái cây chín mọng trong khoang miệng (đây là cách pha chế theo phong cách rượu vang sủi thời gian gần đây); hai là hương kem béo hơn, vị nấm men và vị quả hạch phỉ theo phong cách cũ hơn. gồm táo, lê, cam quýt, dâu tây, kem và vani (thường là phần dư vị), hương vị nấm men và quả hạch phỉ hầu như là những mùi vị đặc trưng có trong Sparkling wine. Mùi vị đặc trưng có trong Sparkling wine phải kể đến mùi của táo, lê, cam quýt, dâu tây, kem và vani (thường là phần dư vị), hương vị nấm men và quả hạch phỉ hầu.

Sparkling Wine Medicis Demi Sec Blanc de Blanc
Sparkling Wine Medicis Demi Sec Blanc de Blanc là loại rượu được làm từ nho chín. Điều đặc biệt trong quá trình sản xuất ra nó là ở lần lên men thứ hai nó được bơm thêm carbonat
Xem chi tiết

Dựa theo phân loại về lượng đường Sparkling wine được chia làm 6 loại dưới đây: 

  • Extra Brut: độ chát và gắt hơi nhiều
  • Brut: độ chát và gắt ở mức trung bình, có vị hơi chua, thường dùng trước bữa tiệc
  • Extra Dry: độ chát và gắt nhiều hơn nhưng không bằng Brut, có vị hơi ngọt, thường dùng trong suốt bữa tiệc
  • Demi-sec: độ ngọt nhiều, được dùng như một loại thức uống tráng miệng, dùng sau bữa tiệc
  • Blanc de Blancs: rượu vang được làm chủ yếu từ Chardonnay hoặc các loại nho trắng khác
  • Blanc de Noirs: có màu trắng hoặc hơi hồng nhạt của rượu vang làm từ nho đỏ, thường là từ giống nho Pinot Noir; màu đỏ cũng có thể chiết xuất từ vỏ giống nho đỏ.

Sự khác nhau giữa Sparkling wine và Champagne

Sự khác nhau giữa Sparkling wine và Champagne

Sự khác nhau giữa Sparkling wine và Champagne

Sparkling Wine Champagne có 1 đặc điểm chung là trong quá trình lên mên rượu chúng đều được thêm đường để tạo độ sủi bọt. 

Champagne về lý thuyết chính là rượu vang sủi bọt, nhưng điều đặc biệt là chúng được gọi bởi cái tên "Champagne", bởi vì loại vang này được sản xuất tại vùng đất Champagne phía Bắc nước Pháp. Các loại rượu champagne nổ sản xuất tại đây được các chuyên gia đánh giá là ngon nhất thế giới. Chính vì vậy tên gọi Champagne được dùng độc quyền cho dòng vang sản xuất tại vùng đất này. Tất cả rượu vang sủi tăm sản xuất tại các nước khác không được gọi là Champagne mà chỉ được gọi là Russian Sparkling wine, French Sparkling wine hay American Sparkling wine.

Bên cạnh Champagne, một số vùng khác của nước Pháp như Alsace hay Burgundy cũng sản xuất vang sủi bọt. Chất lượng của những chai vang cao cấp, hảo hạng này cũng rất ngon nhưng vì không được sản xuất tại Champagne nên theo lẽ tự nhiên chúng cũng không được đề tên Champagne trên nhãn chai. 

Ngoài Pháp, một số nước như Tây Ban Nha, Úc, Ý, Mỹ cũng được biết đến với nhiều dòng vang sủi bọt chất lượng hảo hạng và đặc biệt. Tuy nhiên bởi chúng không được sản xuất tại Champagne nên chúng cũng không được coi là rượu Champagne. 

Như vậy, những chai vang sủi bọt được sản xuất tại vùng đất Champagne (Pháp) thì gọi là Champagne và chỉ có chúng mới được lấy cái tên này.

Champagne Phillipe Fourrier
Rượu Champagne Philippe Fourrier là một siêu phẩm rượu vang được nhập khẩu và phân phối trực tiếp tại thị trường Việt Nam bởi Qwinery được các chuyên gia và người tiêu dùng đánh giá cao.
Xem chi tiết

 

Qua bài viết trên, các bạn đã cùng Qwine đi tìm hiểu thêm về Sparkling Wine và sự khác nhau giữa nó và Champagne. Hy vọng bài viết trên mang lại nhiều kiến thức bổ ích cho bạn. Tại Qwine chúng tôi cung cấp các sản phẩm rượu vang chính hãng giá tốt có cả sparkling và champagne. Quý khách có bất cứ thắc mắc hay có nhu cầu cần đặt hàng xin vui lòng liên hệ: HOTLINE: 091 305 0130 để được hỗ trợ nhanh nhất!