Tác dụng của thùng gỗ sồi làm rượu vang

Trong suốt lịch sử, thùng gỗ sồi đã được sử dụng để làm ra những loại rượu vang ngon nhất thế giới. Bản chất của gỗ sồi được sử dụng để thay đổi hương vị, màu sắc và kết cấu. Ngoài ra, thùng gỗ sồi được đưa vào các giai đoạn khác nhau của quá trình làm rượu, hoặc trong giai đoạn ủ hoặc lên men.

Nguồn gốc của thùng gỗ sồi

nguồn gốc của thùng gỗ sồi

Nguồn gốc của thùng gỗ sồi

Lịch sử ban đầu cho thấy rượu vang thường được đựng trong các bình gốm gọi là amphora. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng amphora cũng được làm bằng gỗ. Nhưng vì gỗ khá dễ hư hỏng nên việc truy tìm lịch sử của thùng gỗ rất khó. Mặt khác, có bằng chứng cho thấy những thùng gỗ cọ đã được sử dụng để vận chuyển rượu vang dọc theo sông Euphrates bởi người Lưỡng Hà cổ đại. Ngoài ra, các khu vực khác nhau đã thử các loại gỗ khác nhau vì cọ rất khó đóng thành thùng. Theo thời gian, gỗ sồi được coi là loại gỗ tốt nhất để làm thùng. Ngoài ra, nhiều nền văn hóa nhận thấy rằng một loại rượu vang ngon sẽ được giữ trong thùng gỗ sồi khiến nó mềm hơn, đầy đủ và ngon hơn.

Tổng kết lại có 2 lý do chính khiến người xưa chọn thùng gỗ sồi: 

  • Gỗ sồi kín nước, sẽ không khiến rượu bị chảy, rò rỉ ra bên ngoài.
  • Những hợp chất đặc biệt trống gỗ sồi chẳng những không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn giúp lọc bỏ những phần cứng, chát từ vỏ và cuống nho mềm đi dần dần, tạo độ cân bằng cho vị rượu. Chúng còn giúp hương vị rượu vang trở nên đặc trưng và có màu đỏ đẹp đẽ nhất.

Tác dụng của thùng gỗ sồi

tác dụng của thùng gỗ sồi

Tác dụng của thùng gỗ sồi

Những chất hữu cơ  từ các thớ gỗ sồi tiết ra sẽ tan vào trong rượu. Những chất đó ảnh hưởng tới màu sắc, mùi vị, hương thơm và cảm giác góp phần làm nên rượu vang ngon với những tính chất khác biệt.

Lưu trữ rượu trong thùng gỗ sồi rất có thể làm tăng màu sắc, thêm chất lượng đặc biệt và làm dịu hương vị. Ví dụ như Vang trắng khi lên men trong thùng gỗ sồi sẽ có màu vàng rơm và trắng đục. Vang trắng ngon khi lên men trong thùng inox rồi ủ trong thùng gỗ sồi sẽ có màu vàng hổ phách. Do giữa các tấm gỗ của thùng gỗ sồi sẽ có khe hở hẹp, điều này chẳng những không khiến rượu bị chảy ra ngoài mà còn làm rượu vang trở nên ngon lành hơn. Gần như tất cả các loại rượu vang đỏ đều được bảo quản trong thùng gỗ sồi để tăng hương vị. Nhiều loại rượu vang trắng cũng trải qua một thời gian ủ trong thùng gỗ sồi trước khi được đóng chai.

Việc sử dụng thùng gỗ sồi để làm rượu vang giống như một công thức đặc biệt. Rượu vang được lên men bằng gỗ sồi khi nào và trong bao lâu phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại rượu được làm, nho và mùa. Quá trình này cũng đòi hỏi một sự cân bằng tinh tế. Nếu sử dụng quá nhiều thì rượu sẽ bị hỏng và sẽ có mùi vị như gỗ sồi chứ không phải rượu vang. Nhiều ý kiến ​​cho rằng một loại rượu có quá nhiều gỗ sồi sẽ có mùi vị và kết cấu tương tự như bơ lỏng.

Sự cân bằng hoàn hảo của gỗ sồi sẽ tạo nên một chai rượu vang tuyệt vời. Rượu vang đỏ sẽ có màu đậm hơn một chút nếu được ủ trong thùng gỗ sồi. Rượu trắng để trong thùng càng lâu, nó càng có màu vàng. Và khi nói đến hương vị, một mẻ tốt sẽ có sự cân bằng hoàn hảo của vanillin. Đây là lý do tại sao nhiều Chardonnays có một bó vani hoàn hảo. Các loại rượu khác sẽ có hương vị tuyệt vời của mật ong, mocha, kẹo bơ cứng và caramel từ sự tăng cường tuyệt vời của gỗ sồi.

Cách sử dụng thùng gỗ sồi để ngâm rượu của các nhà làm vang

rửa thùng gỗ sồi

Cách sử dụng thùng gỗ sồi để ngâm rượu của các nhà làm vang

Để làm nên một loại rượu vang ngon các nhà làm vang sẽ thực hiện theo quy trình như sau: Trước khi bắt đầu đổ rượu vào thùng gỗ sồi để bắt đầu quá trình lão hóa rượu, thùng được làm sạch bằng nước. Khi đổ rượu, người ta không đổ đầy mà chỉ cho rượu vào khoảng 3/4 thể tích thùng để có đủ không khí phục vụ cho quá trình ủ rượu. Trong quá trình ngâm, rượu  được kiểm tra thường xuyên và đổ thêm rượu vào nếu thấy cần thiết. Bởi rượu có thể bốc hơi đi và làm giảm lượng rượu có sẵn trong thùng.

Thùng gỗ sồi đang ủ rượu được bảo quản ở nơi tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời, nhiệt độ hầm ủ rượu thường từ 20-25 độ C tùy vào từng loại rượu. Độ ẩm trong hầm từ 65 đến 75% là tối ưu. Độ ẩm thấp hơn sẽ khuyến khích rượu bay hơi nhiều hơn và độ ẩm cao hơn có thể khuyến khích sự phát triển của vi sinh vật gây hư hỏng.

Trên đây là tác dụng của thùng gỗ sồi làm rượu vang mà Qwine đã tìm hiểu và rút kinh nghiệm được trong nhiều năm làm nghề, đi thăm các cơ sở sản xuất rượu vang. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ biết thêm được 1 kiến thức mới về rượu vang. Mọi thắc mắc, quý khách xin vui lòng liên hệ: 

HOTLINE: 091 305 0130

FANPAGE: https://www.facebook.com/qwine.vn

MAIL: dac.qws@gmail.com 

ĐỊA CHỈ: 7E Dã Tượng, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội