Ngày đăng: 16 tháng 12, 2022

Tìm hiểu về thịt lợn muối IBERICO Tây Ban Nha

Thịt lợn muối Iberico là một trong những món ăn đắt đỏ nhất trên thế giới. Đây là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha được tạo ra và chế biến khá công phu, giá trị có thể sánh ngang với những món ăn nổi tiếng khác như bò Wagyu hay nấm Truffle.

    Trong 1 thập kỷ trở lại đây, thịt lợn muối iberico đã trở nên phổ biến ở thị trường Việt Nam bởi hàm lượng chất dinh dưỡng cao cũng như hương vị rất đặc trưng của "xứ sở bò tót" Tây Ban Nha. Ngoài việc được phục vụ trong các nhà hàng sang trọng, iberico còn được sử dụng làm quà biếu tặng trong ngày lễ Tết. Vậy thịt lợn muối Iberico là gì? Chúng được làm như thế nào? Hương vị của chúng ra sao? Hãy để Qwine giải đáp bằng bài viết dưới đây nhé!

    Thịt lợn muối Iberico là gì? 

    thịt lợn muối iberico

    Thịt lợn muối Iberico của 7 Hermanos

    Thịt lợn muối Iberico hay còn có tên gọi khác là giăm bông Iberia hay gọi theo kiểu của người Tây Ban Nha là “Pata Negra” có nghĩa là “Móng đen” là một sản phẩm được sản xuất từ thịt của loại heo đen Iberico. 

    Loại heo đặc biệt này có nguồn gốc từ sự lai tạo của loại heo rừng và heo đặc hữu của vùng Địa Trung Hải. Giống heo này chỉ được tìm thấy tại phía nam Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Đặc điểm của loại heo Đen này là chúng có một thể trạng rất khỏe, chạy nhanh và kết cấu thịt chắc, với khung xương nhẹ giúp nó chạy nhảy dễ dàng trong tự nhiên do thừa hưởng từ gen di truyền từ heo rừng.

    Để có những chiếc đùi heo muối xông khói Jamón Iberico trứ danh như vậy, quy trình chăn nuôi heo Iberico phải tuân thủ theo những nguyên tắc nghiêm ngặt. Heo con từ lúc sinh ra, khi đến lúc cai sữa heo mẹ sẽ được nuôi bằng lúa mạch một thời gian. Sau đó, tiếp tục cho ăn bằng thức ăn tự nhiên. Đến thời gian chuẩn bị giết mổ, nó sẽ được cho ăn với chế độ “Hoàng Gia” gồm chỉ có trái Oliu và quả Dẻ Sồi.

    Với chế độ ăn nhiều quả Dẻ Sồi Bellota như vậy, nên thịt heo đen Iberico có mùi thơm rất đặc trưng của Sồi mà các loại thịt heo khác không thể có được.

    Thịt lợn muối Iberico được làm như thế nào? 

    Đùi heo muối iberico

    Các đùi heo Iberico được ướp muối

    Thịt lợn muối Iberico là một trong những món ăn đắt đỏ nhất trên thế giới. Đây là món ăn truyền thống của Tây Ban Nha được tạo ra và chế biến khá công phu, giá trị có thể sánh ngang với những món ăn nổi tiếng khác như bò Wagyu hay nấm Truffle. Quy trình sản xuất của chúng được thực hiện qua 4 bước:

    Sơ chế

    Heo đen Iberico sau khi giết thịt xong, các đùi trước và sau sẽ được giữ lại, sơ chế các bước đầu tiên bằng cách lọc bỏ da và mỡ thừa, cho vào phòng lạnh qua đêm để thịt săn lại. Kế tiếp, các đùi heo sẽ được ướp muối biển trong 2 ngày nhằm loại bỏ vi khuẩn và các vi sinh vật có hại khác như nấm mốc, côn trùng …. 

    Để được chứng nhận là heo Iberico Cebo, sản phẩm phải đạt các tiêu chí sau: 

    • Heo phải đạt tỷ lệ thần chủng 50% Iberico trở lên. 
    • Phải được nuôi bằng chế độ ăn hoàn toàn bằng hạt Dẻ Sồi Bellota và ngũ cốc trước khi giết mổ. 
    • Phải được ủ trong hầm chính ít nhất 24 tháng. 

    Sấy nhân tạo

    Các đùi heo Iberico sau khi trải qua quá trình ướp muối, sẽ được rửa sạch, lưu trữ trong phòng ổn định và làm khô. Ở giai đoạn này, các đùi heo sẽ được giám sát chặt chẽ các chỉ tiêu chất lượng quan trọng như nhiệt độ, độ ẩm, để đảm bảo quá trình tự chuyển hóa bên trong những chiếc đùi heo đúng theo yêu cầu. Quá trình này thường kéo dài từ 60 đến 100 ngày. 

    Sấy tự nhiên

    Sau khi sản phẩm trải qua quá trình sấy nhân tạo, các đùi heo tiếp tục trải qua quá trình sấy tự nhiên. Quá trình sấy tự nhiên diễn ra bằng cách các đùi heo sẽ được cho vào phòng sấy tự nhiên, các luồng gió tự nhiên sẽ được thổi vào phòng này một cách có kiểm soát bằng hệ thông cửa sổ đặc biệt, sao cho các đùi heo sẽ tiếp xúc đều với luồng khí tự nhiên này, nhằm mục đích phát triển các loại nấm vi sinh có lợi phát triển trên các đùi heo này giúp quá trình tự chuyển hóa trong các đùi này diễn ra thuận lợi. Trước khi quá trình sấy tự nhiên kết thúc và chuyển qua khu vực hầm chính, đùi sẽ được làm sạch bề mặt bằng dầu hướng dương. Quá trình này mất khoảng 8 tháng. 

    Giai đoạn ủ

    Sau khi kết thúc tốt đẹp giai đoạn sấy tự nhiên, các đùi heo đen Iberico này sẽ được chuyển qua hầm chính, ở giai đoạn này, thịt đùi sẽ ở giai doạn ổn định và tiếp tục chuyển hóa một cách chậm chạp. Các protein, chất béo bên trong sẽ được chuyển đổi theo chiều hướng có lợi, 

    Mỗi năm một lần, các đùi heo sẽ được vệ sinh một lần bằng dầu hướng dương. Các Calador (Là những chuyên gia về đùi heo Iberico) sẽ kiểm tra chất lượng đùi heo một cách chặt chẽ trước khi cho sản phẩm xuất xưởng.

    Hương vị của thịt lợn muối Iberico

    thịt lợn muối iberico

    Hương vị của thịt lợn muối Iberico

    Thịt heo Iberico dù là thịt tươi hay thịt lợn muối đều được thế giới đánh giá cao vì heo được nuôi bằng quy trình phức tạp, không dùng kháng sinh và chất tăng trọng. Vì thế, đùi heo Iberico có giá trung bình mỗi chiếc dao động trong khoảng từ 250 – 300 euro (7 – 8,5 triệu đồng). Loại đùi heo Iberico có giá đắt nhất thế giới là khoảng 1.000 euro (28 triệu đồng). Thịt có một tỉ lệ chất axit béo không bão hòa Oleic, Omega 9-Một loại chất béo có lợi cho sức khỏe.

    Hương vị của thịt heo đen Iberico rất độc đáo và khác biệt. Nó không chỉ có mùi thơm của quà Dẻ Sồi Bellota do nguồn thức ăn, nó còn mang những hương thơm khác đầy cám dỗ. Kết cấu thịt mềm, mịn, cực kỳ ngon, không bị khô do trong vân thịt luôn xen kẽ các vân mỡ một cách hoàn hảo. 

    Đùi sau của heo đen Iberico là nơi có thịt ngon nhất. Tuy nhiên, ngon nhất và nổi tiếng nhất từ heo đen Iberico là đùi heo muối xông khói của phần đùi sau của nó. Đây là phần  thịt ngon nhất của heo đen Iberico. 

    Theo những người sành ăn, khi thưởng thức món này đều cho rằng những lát thịt Jamon Iberico cắt mỏng sẽ cho ra một vị béo ngậy của thịt, hương thơm của nắng của gió, mang đậm phong vị của vùng Địa Trung Hải.

    Thưởng thức thịt lợn muối Iberico 

    thưởng thức thịt lợn muối iberico

    Thưởng thức thịt lợn muối iberico

    Thịt lợn muối Iberico cực kỳ phù hợp với các buổi tiệc. Cũng có thể nói rằng thịt đùi heo muối xông khói Iberico là một món ăn của tiệc tùng, gần như tất cả các buổi tiệc đều có mặt của món này.

    Đùi heo muối xông khói Jamón Iberico có thể thưởng thức bằng nhiều cách khác nhau tùy theo hoàn cảnh và sở thích của từng người. Như là thưởng thức chung với bánh mì nướng, phô mai, trái Oliu hoặc đơn giản là chỉ dùng một mình nó. 

    Thịt lợn muối Iberico được thưởng thức dưới dạng cắt thành từng lát thật mỏng, chỉ khi ở trạng thái này, chúng ta sẽ thưởng thức trọn vẹn những tinh túy từ nó. Người ăn sẽ cảm nhận sự đậm đà, béo ngậy, một chút mặn mòi vừa đủ để ta thèm một ly bia mát lạnh hay một ngụm rượu vang thơm lừng. 

    Tuy nhiên, việc cắt những miếng thịt đùi heo muối xông khói Jamón Iberico mỏng như chiếc lá và đều tăm tắp cũng là cả một nghệ thuật. Chỉ những người lành nghề mới có kỷ năng cắt được những lát mỏng và đẹp mắt như vậy, chứ không phải ai cũng làm được điều này. 

    Ngoài ra, có 3 nguyên tắc mà người thưởng thức món thịt đùi heo muối xông khói Jamón Iberico cần phải biết để thưởng thức một cách trọn vẹn thứ thực phẩm đắt đỏ và xa xỉ này như một người chuyên nghiệp. 

    1. Luôn luôn thưởng thức món thịt đùi heo muối xông khói Jamón Iberico nhiệt độ phòng (Tức là từ 150C đến 250C). Bởi vì món Jamón Iberico rất giàu chất béo không bão hòa, và khi ở nhiệt độ phòng, từng thớ thịt sẽ tan chảy trên lưỡi của bạn. 

    2. Luôn phục vụ những lát cực mỏng. Chỉ khi ở trạng thái cực mỏng, nó mới giải phóng hết được những hương vị phức tạp và ta mới cảm nhận được. 

    3. Khi thưởng thức, nhớ dùng hết các phần, cả thịt và mỡ, bạn sẽ cảm nhận hết cái phong vị truyền thống mà nó mang lại. Món thịt đùi heo muối xông khói Jamón Iberico cũng dễ dàng kết hợp với các loại đồ uống khác nhau, từ bia, rượu vang, rượu vang sủi tăm (Vang nổ),...

    Địa chỉ cung cấp thịt lợn muối Iberico nhập khẩu chính hãng

    Đùi lợn muối Iberico tại qwine

    Thịt lợn muối Iberico nguyên hộp tại Qwine

    Với gần 30 năm trong lĩnh vực nhập khẩu rượu vang, cho các nhà hàng khách sạn 5 sao, Qwine tự hào mang đến cho quý khách hàng món thịt heo muối Iberico nhập khẩu chính hãng, đảm bảo chất lượng hàng đầu. Đùi heo muối Iberico được chúng tôi nhập trực tiếp từ hãng Carnicas 7 Hermanos. 98% khách hàng đã mua đùi heo muối Iberico của chúng tôi đều hài lòng bởi: 

    •  Sản phẩm chính hãng 100% với đầy đủ giấy tờ nhập khẩu, kiểm định chất lượng rõ ràng. 
    • Giá thành hợp lý, không chặt chém. 
    • Miễn phí giao hàng trên toàn quốc, đặc biệt nội thành Hà Nội, nhận hàng sau 45 phút đặt đơn.
    • Đội ngũ tư vấn viên, chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình. 
    • Hoàn tiền 100% nếu quý khách phát hiện hàng giả, hàng nhái.

    Quý khách có bất kỳ thắc mắc gì về thịt lợn muối Iberico hay có nhu cầu đặt hàng xin vui lòng liên hệ với Qwine! 

    HOTLINE:  091 305 0130 

    Bình luận

    Đã có bình luận và đánh giá

    Bạn đánh giá sản phẩm này bao nhiêu sao ...

    Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận!

    Hủy
    Chat hỗ trợ
    Chat ngay