Chọn ly uống rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia chỉ với 5 phút

“Rượu vang là một trong những điều văn minh nhất thế giới và mang lại một mức độ thưởng thức thống khoái hơn bất cứ thứ gì ta có thể mua được trên cõi đời này” - Ernest Hemingway. Để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu vang, tuyệt đối không thể bỏ qua tầm quan trọng của việc lựa chọn ly rượu vang đúng chuẩn theo từng loại rượu vang khác nhau. Ở bài viết này, Qwinery sẽ cùng bạn khám phá ra cách chọn ly uống rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia, chỉ với 5 phút.

Tại sao lựa chọn ly rượu vang đúng chuẩn lại quan trọng?

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Tại sao lựa chọn ly rượu vang đúng chuẩn lại quan trọng?

Chúng ta có thể uống rượu vang bằng bất kỳ vật chứa đựng nào khác như cốc, chén, bát,... nhưng lý do tại sao những tín đồ mê vang lại không dùng đến chúng? Bởi lẽ, thưởng thức vang cũng là một bộ môn nghệ thuật, mỗi loại rượu vang đều mang trong mình những công thức, quy trình xử lý riêng biệt để tạo nên một thức uống với tầng tầng, lớp lớp hương vị hoà quyện. Và cách chọn ly uống rượu vang đỏ chuẩn sẽ phát huy tối đa hương vị cũng như hương thơm nếu được thưởng thức trong một số loại ly uống rượu vang nhất định. 

Để chứng minh cho luận điểm trên, vào năm 2005, một nhóm nghiên cứu từ Nhật Bản đã sử dụng một máy ảnh đặc biệt để ghi lại hình ảnh của khí ethanol trong rượu khi được đựng trong các loại vật chất khác nhau. Qua quan sát, nhóm này đã chỉ ra loại thủy tinh khác nhau sẽ ảnh hưởng đến mật độ và vị trí của hơi nước tại các lỗ mở. Các hơi nước này sẽ  truyền hương thơm đến mũi của bạn, đồng thời chịu trách nhiệm tạo ra phần lớn hương vị thơm ngon trong rượu vang.

Cấu tạo của ly uống rượu vang

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Cấu tạo của ly uống rượu vang

Để có thể biết được cách chọn ly uống rượu vang đỏ đúng cách, trước hết ta cần tìm hiểu về ly rượu vang có cấu tạo như thế nào. Một chiếc ly vang tiêu chuẩn sẽ có cấu tạo gồm 4 bộ phận, bao gồm: chân, thân, bầu và thành ly.

  • Chân ly có dạng hình tròn, là điểm đỡ để giúp ly đứng thẳng vững vàng. 
  • Thân ly được thiết kế với độ dài ngắn khác nhau, tuỳ thuộc vào từng loại ly. Là nơi để tay cầm ly nhằm hạn chế sự tiếp xúc của tay lên bầu ly. Thân ly có thể giúp làm ổn định nhiệt độ của rượu, tạo nên hương vị nguyên bản nhất. 
  • Bầu ly thường có dạng búp chụm lại, là một trong những bộ phận quan trọng của ly uống rượu vang. Những dòng vang khác nhau, thường có bầu ly khác biệt về hình dáng, kích thước và độ phình.  
  • Thành ly nơi tiếp xúc trực tiếp đến miệng và ảnh hưởng đến cảm nhận của người thưởng thức vang. Thành ly mỏng sẽ ít gây mất tập trung cho người thưởng thức; thành mịn giúp vang dễ dàng chảy vào miệng.

Hầu hết các loại ly uống rượu vang đỏ đều cần được “thở", do đó chúng thường có bầu rượu phình to hơn ly rượu vang trắng. Ly rượu vang đỏ có mùi hương đặc trưng, riêng biệt thích hợp với từng loại rượu nên việc thưởng thức vang đỏ bao hàm cảm nhận từ vị giác, khứu giác và xúc giác. 

Phân biệt các loại ly uống rượu vang đỏ

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Các loại ly uống rượu vang đỏ

Ly vang Cabernet

Ly uống rượu vang Cabernet có bát rộng, thân cao. Với diện tích bát lớn sẽ giúp cho quá trình oxy hóa của vang diễn ra nhanh chóng hơn, làm mềm vị tannin, cải thiện hương thơm và mùi vị của vang. Loại ly này thích hợp dùng với các loại rượu vang đỏ đậm và vừa như Cabernet Sauvignon. 

Ngoài ra, việc sử dụng ly rượu vang Cabernet còn giúp rượu hướng vào trung tâm của vòm miệng, giảm thiểu tác động của vị tannin và vị khô lên miệng.

Ly vang Burgundy

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Ly vang Burgundy

Đối với các loại nhẹ tinh tế như: Pinot Noir, Beaujolais, Burgundy đỏ và Dolcetto. Cách chọn ly uống rượu vang đỏ chuẩn là ly vang Burgundy có hình dạng giống như một bể cá, bát rộng, thân ngắn. 

=> Tham khảo tại đây: Villa Blanche - Pinot Noir - Calmel & Joseph 2020

Sử dụng ly Burgundy sẽ giúp ngăn nồng độ axit trong miệng bằng cách hứng rượu vào trung tâm của vòm miệng.

Ly vang Bordeaux

Ly rượu vang Bordeaux có thân cao, bát rộng dễ dàng tiếp xúc với oxy khuếch tán hương thơm tốt hơn. Miệng ly không quá rộng giúp hương thơm được tập trung lên mũi nhiều hơn. 

Loại ly này thích hợp dùng với rượu vang đỏ toàn thân, nặng hơn với tannin cao, như hỗn hợp rượu vang Bordeaux, Petite Sirah, Cabernet Sauvignon, Cabernet Franc, và Malbec.

Ly vang Syrah/Shiraz

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Ly vang Syrah/Shiraz

Ly vang Syrah/Shiraz có cấu tạo nhỏ hơn hầu hết các loại ly rượu vang đỏ khác, miệng ly nhỏ, thon gọn vào bát ly, giúp hướng hương thơm của trái cây vào miệng trước rồi sau đó mới đến vị tannin.

=> Tham khảo tại đây: Warboys Vineyard Shiraz 2019

Ly vang Pinot Noir

Ly Pinot Noir có vành nhỏ, chân ly thon gọn và được vát thẳng lên đến bầu ly, không có khớp nối, bầu ly rộng (rộng nhất trong các loại ly vang đỏ), thân ngắn giúp giải phóng hương thơm của rượu vang, hướng hương thơm mạnh mẽ của vang thẳng đến mũi và miệng. Được dùng với Pinot Noir và các loại rượu vang đỏ nhạt khác. 

Cách cầm ly rượu vang đúng cách 

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Cách cầm ly rượu vang đúng cách 

Đối với ly rượu có chân

Bạn có thể đặt ngón trỏ tựa vào phần bầu ly, đồng thời ngón cái và ngón giữa đặt ở phần chân gần đế nhất, đối với 2 ngón còn lại có thể để thoải mái tự nhiên.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cầm ở phần đế ly rượu vang. Chỉ cần đặt ngón cái và ngón trỏ sát với phần đế ly ở mặt trên, những ngón còn lại thì đặt ở mặt dưới của đế ly là bạn đã có thể thưởng thức rượu vang đúng cách mà vẫn giữ được thẩm mỹ. 

Đối với ly rượu vang ngắn

Cũng tương tự như cách cầm ly rượu vang có chân khác, bạn nên cầm ở phần chân ly hoặc đế ly để thưởng thức trọn vẹn hương vị của rượu vang.

Một số lưu ý nhỏ khi cầm ly 

Cách chọn ly rượu vang đỏ chuẩn chuyên gia

Một số lưu ý nhỏ khi cầm ly

Cầm vào bầu ly 

Đây là thói quen cầm ly rượu vang của hầu hết nhiều người, tuy nhiên đây lại là cách bạn không nên thực hiện. 

Bởi việc này sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng của loại rượu vang bạn đang sử dụng. Nhiệt độ từ tay tỏa ra khiến cho độ cồn của các loại rượu vang sẽ bị tăng lên, hay thậm chí với rượu vang trắng và vang sủi bọt còn có thể bị chua.

Cầm vào chân ly

Là cách đúng chuẩn nhất. Cầm vào chân ly rượu vang giúp bạn dễ dàng lắc rượu trong quá trình thưởng thức. Việc lắc rượu sẽ làm cho rượu được tiếp xúc với oxi nhiều hơn giúp cho rượu dậy mùi thơm hơn rất nhiều.

Cầm vào đế ly

Cách này vừa hạn chế được lượng dầu mỡ từ các món ăn dính vào ly, hơn hết lại còn có thể tỏ lòng lịch sự với những vị khách đối diện. Bạn rất nên thử cách cầm thú vị này nhé.

Mua ly uống rượu vang đỏ chuẩn ở đâu?

cách chọn ly uống rượu vang đỏMua ly uống rượu vang đỏ chuẩn ở đâu?

Trên đây là một số chia sẻ của QWinery về cách chọn ly uống rượu vang đỏ chuẩn như chuyên gia. Bạn có thể tìm mua ly uống rượu vang đỏ chất lượng ở các cửa hàng bán lẻ chính hãng, đại lý phân phối, siêu thị,... Tuy nhiên, bạn cần hết sức cẩn trọng để không mua phải hàng giả, hàng nhái với chất lượng kém trôi nổi trên thị trường. 

Nếu bạn đang quan tâm đến rượu vang, mà chưa biết phải mua ở đâu? 

Thì QWINERY - TỔNG KHO RƯỢU SỐ 1 TẠI VIỆT NAM  sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời. Với 24 năm kinh nghiệm, chúng tôi tự hào là đơn vị phân phối rượu vang nhập khẩu chính hãng, cam kết chất lượng hàng đầu cùng đội ngũ nhân viên tư vấn giàu kinh nghiệm và kiến thức. 

Chúng tôi cam kết: 

  • Cung cấp các sản phẩm theo đúng tiêu chuẩn với chất lượng và giá cả tốt nhất.
  • Bảo mật tuyệt đối thông tin của khách hàng.
  • Tuân thủ luật Việt Nam về bán hàng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
  • Tất cả hàng hóa đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, minh bạch, chính hãng, nhập khẩu nguyên chai từ nhà sản xuất.
  • Hoàn tiền 200% giá trị hàng hóa bán ra nếu phát hiện hàng giả hàng nhái.
  • 1 đổi 1 với các sản phẩm bị lỗi, bị hư hỏng. 
  • Với các đơn hàng nội thành Hà Nội quý khách sẽ được giao hàng nhanh chóng trong 45 phút và miễn phí ship.
  • Hỗ trợ và giải quyết kịp thời đối với các sản phẩm được xác định lỗi do sản phẩm hoặc vấn đề phát sinh trong quá trình giao hàng, sử dụng sản phẩm.

Quý khách hàng có nhu cầu mua rượu vang hay có bất kỳ thắc mắc gì về giá rượu vang, các sản phẩm của Qwine xin vui lòng liên hệ đến Hotline: 091 305 0130, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ 24/7.