Gilles Goujon - Người đầu bếp thiên tài của nước Pháp

Nếu cuộc đời con người có thể được miêu tả qua những thước phim, thì chắc chắn nó sẽ là những thước phim đẹp đẽ nhất. Vậy có lẽ cuộc đời rực rỡ của đầu bếp Gilles Goujon - người được mệnh danh là đầu bếp giỏi nhất nước Pháp, đã được khắc họa lại một phần qua bộ phim tài liệu “𝙂𝙞𝙡𝙡𝙚𝙨 𝙂𝙤𝙪𝙟𝙤𝙣, 𝙡𝙖 𝙧𝙚𝙘𝙚𝙩𝙩𝙚 𝙙'𝙪𝙣𝙚 𝙫𝙞𝙚” - "Gilles Goujon, công thức để đời". Bộ phim đã mang đến nguồn cảm hứng vô tận cho những người yêu ẩm thực trên toàn thế giới.

Hôm nay, hãy cùng Qwine khám phá những điều thú vị về cuộc đời và sự nghiệp của vị đầu bếp thiên tài này nhé.

Đầu bếp Gilles Goujon là ai?

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước Pháp

Gilles Goujon - Người đầu bếp thiên tài của nước Pháp 

Đầu bếp Gilles Goujon sinh ngày 10 tháng 12 năm 1961, ở Bourges thuộc tỉnh Cher vùng Loire Valley, nước Pháp. Cha của ông là một phi công chiến đấu, khi lớn lên, ông sống ở Marrakech, Maroc. Sau cái chết sớm của cha mình, gia đình ông tiếp tục chuyển đến Béziers miền Nam nước Pháp. 

Ông là chủ của nhà hàng nổi tiếng L'Auberge du Vieux Puits (Nhà trọ bên Giếng Cổ) ở Fontjoncouse, Aude, Languedoc. Nhà hàng của ông đã vinh dự giành được 3 sao Michelin lần đầu tiên vào năm 2010, và là đầu bếp mới duy nhất nhận được danh hiệu trong năm đó. 

Vào năm 2015, ông tham gia làm ban giám khảo mùa thứ năm của chương trình MasterChef (Vua đầu bếp) nổi tiếng nước Pháp. Đến năm 2020, nhà hàng của Gilles Goujon được Tripadvisor vinh danh là “ Nhà hàng có ẩm thực ngon nhất thế giới" dựa trên những bình chọn của khách hàng.

Hành trình trở thành niềm tự hào của nước Pháp

 

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước PhápHành trình trở thành niềm tự hào của nước Pháp

Gilles Goujon không thích đi học và trở thành bồi bàn trong một nhà hàng, khi mới chỉ 15 tuổi. Đó cũng chính là lúc cậu bé Goujon bắt đầu cảm thấy thích thú với những gì xảy ra hàng ngày trong căn bếp.

Tình yêu với ẩm thực, ước mơ được trở thành một đầu bếp của Goujon mỗi ngày một lớn dần và trở thành lẽ sống của ông suốt những năm tháng về sau là khi ông biết được rằng đó cũng chính là ước mơ vẫn còn dang dở của người cha đã quá cố - người mà ông hết sức kính yêu. Đó có lẽ là nguồn sức mạnh vô cùng lớn đã tiếp thêm động lực cho Gilles Goujon trên con đường trở thành một đầu bếp vĩ đại của thế giới.

Năm 1981, ông trở thành trợ lý bếp trưởng của anh em nhà Rouquette tại Ragueneau, cũng ở Béziers. Ở đó vào năm 1983, ông đã gặp người cố vấn của mình là Roger Vergé - người đã thuê ông làm trợ lý bếp trưởng trong nhà hàng ba sao Moulin de Mougins của mình. Nơi Goujon được tiếp thu những bài học quý giá từ kinh nghiệm của những đầu bếp tài ba.

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước Pháp

Năm 1987, ông chuyển đến Marseille và trở thành bếp phó dưới quyền của Jean-Paul Passédat, lúc đó đang phụ trách nhà hàng hai sao Le Petit Nice. Điều này đã mở ra cho ông những cơ hội được đào tạo và học hỏi một cách bài bản.

Hai năm sau, vào năm 1989, ông trở thành phó bếp trưởng dưới quyền của Gérard Clor tại nhà hàng một sao L'Escale ở Carry-le-Rouet. Goujon ở đó trong ba năm và giúp mang về ngôi sao Michelin thứ hai cho nhà hàng này.

Cho đến hiện tại, đầu bếp Gilles Goujon cùng với L'Auberge du Vieux Puits đã gặt hái được nhiều thành công và trở thành một người có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực ẩm thực trên toàn thế giới, nhà hàng của ông được biết đến là một trong những nhà hàng 3 sao Michelin nổi tiếng với nét cá tính riêng biệt, sự thăng hoa trong sáng tạo, với hương vị độc đáo trong từng món ăn. Bạn nhất định phải đến thử một lần trong đời.

=> Tham khảo thêm về Michelin Guide (Cẩm nang Michelin): ​​Cẩm nang Michelin Guide

L'Auberge du Vieux Puits – “Nhà Trọ Bên Giếng Cổ”

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước PhápNhà hàng tốt nhất thế giới L'Auberge du Vieux Puits

Năm 1992, Gilles Goujon mở nhà hàng của riêng mình ở Fontjoncouse, một ngôi làng nhỏ, biệt lập ở tỉnh Aude, có chưa đầy chín mươi cư dân. Không có nhiều tiền, ông và vợ Marie-Christine bắt đầu tìm kiếm, nhưng không tìm được bất cứ thứ gì phù hợp mà họ có thể mua được như tiệm bánh hay tiệm tạp hóa,...

Sau đó, họ nhận được từ Thị trưởng Fontjoncouse lời đề nghị cho thuê khu nhà trọ. Họ đến đó để xem rồi bị thu hút bởi vị trí ở đây và quyết định mua nó với giá 34.000 € ngay sau đó. Con đường đến Fontjoncouse uốn lượn qua trung tâm của Aude trong một khung cảnh hoang dã cách Narbonne, Port-la-Nouvelle, Carcassonne hoặc Perpignan chỉ vài phút. Sau những bụi rậm, dây leo và một vài mỏm đá, L'Auberge du Vieux Puits truyền cảm hứng hạnh phúc với ​​bầu không khí thoải mái, nét đặc trưng riêng và tất nhiên là không thể thiếu ẩm thực đặc biệt của đầu bếp Gilles Goujon.

Tuy nhiên, trong 5 năm, nhà hàng hầu như không có khách, rất ít thực khách mạo hiểm đến nhà hàng để ăn thử. Sau đó, vào cuối tuần một số người bắt đầu đến, và các chủ nhà hàng khác đề nghị với Goujon rằng ông nên tham gia cuộc thi chuyên nghiệp Meilleur Ouvrier de France. Ông đã làm như vậy, và giành được danh hiệu vào năm 1996, khiến Goujon nhanh chóng trở nên nổi tiếng.

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước PhápNăm 1997, Gault Millau và Bottin Gourmand đã trao cho ông một ngôi sao Michelin.

Không phụ lòng quyết tâm và niềm tin sắt đá của vợ chồng Goujon. Khởi đầu từ những khó khăn, "không bỏ cuộc" và "kiên trì" là hai yếu tố giúp ông hiện thực hóa giấc mơ. Năm 1997, Gault Millau và Bottin Gourmand đã trao cho ông một ngôi sao Michelin. Sách hướng dẫn Michelin đã trao cho đầu bếp Goujon ngôi sao đầu tiên cùng năm. Đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp đầu bếp của ông.

Năm 2001, ông nhận được ngôi sao Michelin thứ hai vì khả năng đầu bếp và sự đổi mới của mình. Và 10 năm sau, đầu bếp Goujon nhận được ngôi sao Michelin thứ ba danh giá.

Khi đến với L'Auberge du Vieux Puits, bạn sẽ được thưởng thức các món ăn mang đậm hương vị của địa phương, biến đổi và thăng hoa theo từng mùa. Đó là sự kết hợp tinh tế giữa thịt dê, thịt lợn đen Bigorre hoặc thịt cừu với cá mú, lươn và các loại cá và động vật có vỏ khác từ Địa Trung Hải. Các nguyên liệu đơn giản như bắp cải, cà chua, các loại rau theo mùa, ô liu picholine, hương thảo, húng quế, cá tuyết, táo, khoai tây và quả sung cũng được Gonjou đặc biệt sử dụng.

=> Tham khảo thêm tại đây: https://www.aubergeduvieuxpuits.fr/fr/ 

Một số điều thú vị về đầu bếp Gilles Goujon

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước Pháp

Món ăn nổi tiếng của đầu bếp Gilles Goujon là trứng thối với nấm cục 

Đầu bếp Gilles Goujon được biết đến là một người khiêm tốn, hào phóng, và chân thành. Ông ít xuất hiện trước truyền thông, nhưng với Auberge thì lại hoàn toàn khác. Goujon rất thích đến và trò chuyện với khách hàng của mình, những khách quen trung thành hoặc những người mới đến khám phá ẩm thực của ông.

Khi nói về đầu bếp Goujon, chúng ta thường liên tưởng đến món ăn hàng đầu của ông với "trứng thối"... một cái tên chẳng hay ho gì cho một món ăn trong nhà hàng. Vậy mà trên thực tế, quả trứng được gọi là "thối" mà chúng ta vẫn hình dung với nấm cục có kết cấu và độ đặc hoàn toàn khác nhau: những lát nấm cục và nấm cục được xay nhuyễn ở bên dưới, trứng được trang trí bằng sabayon truffle chảy ra ngay khi bạn cắt lòng trắng trứng và sabayon truffle được bổ sung bên trên. 

Món ăn kèm, là một chiếc bánh brioche nấm cục để làm nước chấm và một ly cappuccino nóng hổi. Với cái tên "nấm cục nhồi bông" kích thích vị giác và đem đến những trải nghiệm tuyệt vời cho thực khách.

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước Pháp“Nhà bếp là nơi đã cho tôi tất cả mọi thứ. Đó là tất cả đối với tôi. Đó là thứ đã cứu tôi.”

Là một người đề cao tinh thần sáng tạo, đầu bếp Goujon đã từng phản đối việc thực khách chụp ảnh món ăn, bởi lẽ đối với ông "Nó tước đi sự bất ngờ". Ông cho rằng việc chụp ảnh review rồi tung lên mạng sẽ khiến thực khách chẳng còn hồi hộp và hứng thú gì khi đến nhà hàng của ông nữa. Quan điểm của Goujon đã nhận được rất nhiều lời tán thành và ủng hộ của những đầu bếp trong nghề và cả đông đảo người hâm mộ. 

Gilles Goujon từng chia sẻ trong những thước phim tài liệu về cuộc đời mình rằng: “Nhà bếp là nơi đã cho tôi tất cả mọi thứ. Đó là tất cả đối với tôi. Đó là thứ đã cứu tôi.” Tình yêu với ẩm thực của một người đầu bếp giống như một ngọn lửa có lúc cháy âm ỉ, có lúc mãnh liệt, dâng trào nhưng trên tất cả nó sẽ không bao giờ dập tắt. 

Mỗi đầu bếp thể hiện niềm đam mê, sáng tạo của mình theo những cách khác nhau và in đậm phong cách cá nhân của họ trong từng món ăn. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, để có thể gặt hái được sự thành công thì chỉ có yêu thích thôi là chưa đủ, nó còn là cả một quá trình kiên trì, bền bỉ, trưởng thành từ những khó khăn và đầu bếp Gilles Goujon chính là một tấm gương minh chứng rõ ràng nhất.  

Gilles Goujon- Người đầu bếp thiên tài của nước PhápSignature Chef Gourmet

Chính vì sự nỗ lực không ngừng nghỉ, đầu bếp Gilles Goujon với sự hỗ trợ của các chuyên gia làm rượu đã sáng tạo ra bộ đôi rượu vang đặc biệt Signature Chef Gourmet gồm: Signature Cuvée Gourmet Rouge và Signature Cuvée Gourmet Blanc nhằm tôn vinh và giữ gìn bản sắc cho các món ăn mà ông tạo ra. Bạn đừng quên thưởng thức hương vị độc đáo của chúng nhé. 

=> Tham khảo thêm bài viết: Có gì đặc biệt trong rượu vang Signature Chef Gourmet của Gilles Goujon?