Ngày đăng: 27 tháng 02, 2023

[Đố bạn biết] Tại sao rượu vang phải để nghiêng?

Tại sao rượu vang phải để nghiêng? Mục đích chính khi để nghiêng chai rượu vang là để nút chai có thể tiếp xúc với rượu, tránh cho việc rượu bị oxy hóa, mất đi hương vị, cũng như chất lượng khi uống.

    Tại sao rượu vang phải để nghiêng? Muốn bảo quản rượu vang lâu dài cần phải tuân thủ những nguyên tắc nào? Đây là những vấn đề chưa chắc những người sành vang đã nắm rõ. Nếu bạn là người yêu thích sưu tầm vang và muốn bảo quản chúng lâu dài thì đừng bỏ lỡ những chia sẻ bên dưới đây của Qwinery.

    1. Tại sao rượu vang phải để nghiêng?

    Nếu bạn để ý thì tất cả các chai rượu vang được để nằm nghiêng thay vì đứng. Tại sao rượu vang phải để nghiêng? Mục đích chính khi để nghiêng chai rượu vang là để nút chai có thể tiếp xúc với rượu. Điều này là rất quan trọng, giúp giữ cho nút chai luôn ẩm ướt tránh để không khí lọt vào bên trong, tránh cho việc rượu bị oxy hóa, mất đi hương vị, cũng như chất lượng khi uống.

    Tại sao rượu vang phải để nghiêng

    Trong trường hợp nút chai rượu bị khô, chúng sẽ ngừng nở ra ở cổ chai và co rút lại, tạo điều kiện thuận lợi cho không khí dễ dàng lọt vào trong, làm rượu vang mất mùi vị vốn có và ảnh hưởng đến chất lượng của rượu vang, khiến rượu vang bị đắng và khó uống. Điều này lý giải vì sao rượu vang phải để nghiêng để có thể tiếp xúc với nút chai. 

    2. Nguyên tắc bảo quản rượu vang chuẩn nhất

    Bên cạnh việc đặt chai rượu vang như thế nào cho đúng, bạn còn cần phải quan tâm đến rất nhiều vấn đề khác. Trong đó, yếu tố then chốt quyết định đến việc bạn có giữ được chất lượng rượu vang tốt nhất hay không chính là nhiệt độ bảo quản, độ ẩm bảo quản và vị trí bảo quản.

    Nhiệt độ lý tưởng bảo quản rượu vang 

    Nhiệt độ lý tưởng để bảo quản rượu vang là từ 12-18 độ C. Nên bảo quản rượu vang ở một nhiệt độ thống nhất, tránh thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột. Tùy vào từng loại rượu vang hãy điều chỉnh nhiệt độ của tủ ướp rượu sao cho phù hợp.

    Tại sao rượu vang phải để nghiêng

    Rượu vang cơ bản gồm hai loại chính là rượu vang trắng và rượu vang đỏ. Nếu nhà bạn có cả vang trắng và vang đỏ thì nên cân nhắc chọn loại tủ trữ rượu có hai vùng nhiệt độ để đảm bảo chúng tốt nhất. Theo các nhà sản xuất thì mức nhiệt lý tưởng bảo quản rượu vang đỏ là 15-18 độ C, trong khi đó mức nhiệt tót nhất dành cho vang trắng là 12-15 độ C.

    Độ ẩm lý tưởng bảo quản rượu vang

    Một trong những kẻ thù lớn nhất của rượu vang chính là nhiệt. Thông thường, bất kỳ nhiệt độ nào trên 30 độ C đều có thể khiến rượu bị già đi nhanh chóng. Do đó, tốt hơn hết bạn nên bảo quản rượu vang trong khu vực có độ ẩm lý tưởng. 

    Tại sao rượu vang phải để nghiêng

    Độ ẩm tương đối để bảo quản rượu vang là 50-86% và lý tưởng nhất là 75%. Bảo quản rượu vang ở những nơi có độ ẩm phù hợp sẽ giúp nút bần của chai rượu không bị khô, giữ cho không khí không lọt vào cũng như không làm rượu bị bay hơi. Khu vực bạn bảo quản rượu vang không quá nóng và cũng không nên quá lạnh, việc bảo quản rượu vang trong tủ lạnh sẽ chỉ tốt trong vài tuần chứ không thể kéo dài hơn.

    Vị trí lý tưởng bảo quản rượu vang

    Về nguyên tắc, thức uống có cồn dễ bị tác động bởi ánh sáng mặt trời, tia cực tím sẽ làm phá vỡ cấu trúc của các hợp chất hữu cơ, trong đó có na-tanh (một loại axit có tác dụng bảo vệ tim).

    Tại sao rượu vang phải để nghiêng

    Do đó, bạn cần phải chọn nơi khuất ánh sáng mặt trời để đặt rượu, bạn cũng có thể đặt trong tủ trữ rượu và cất trong vị trí thoáng mát. Nếu bạn xây dựng một hầm rượu để bảo quản rượu vang thì lưu ý cần phải trang bị thêm hệ thống đèn dây tóc hoặc đèn hơi natri để chiếu sáng vì loại đèn không gây ảnh hưởng đến rượu. 

    Hy vọng với bài viết này, Qwinery có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc tại sao rượu vang phải để nghiêng và một số nguyên tắc cơ bản để bảo quản rượu vang chuẩn nhất. Thực hiện theo những hướng dẫn Qwinery chia sẻ bên trên để giữ chất lượng rượu luôn ở mức tốt nhất nhé.

    Qwinery hiện là đơn vị phân phối các loại rượu vang nhập khẩu chính hãng, bạn có nhu cầu mua và thưởng thức các loai Rượu vang Ý, Rượu vang Pháp, Rượu vang Chile, Rượu vang Úc, .... liên hệ hotline 091 305 0130 để được tư vấn chuyên môn và báo giá chi tiêt.

    >>> Xem thêm: Review 5 chai rượu vang đỏ Ý ngon chuẩn gu người Việt

    Bình luận

    Đã có bình luận và đánh giá

    Bạn đánh giá sản phẩm này bao nhiêu sao ...

    Vui lòng để lại thông tin để gửi bình luận!

    Hủy
    Chat hỗ trợ
    Chat ngay